top of page

8 ข้อฉุกคิด! ก่อนซื้อที่ดินลงทุนอสังหาริมทรัพย์

เมื่อวันที่ท่านเริ่มมีเงินเย็นสะสม หลายๆท่านจะเริ่มหันมาลงทุนที่ดินในอสังหาริมทรัพย์กันนะครับ แต่การลงทุนสำหรับท่านที่ไม่มีประสบการณ์เลยอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่จริงๆวันนี้ Match Time Property มี 7 ข้อที่ควรคิดก่อนซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องน่าปวดหัวตามมาครับ


1. ลงทุนที่ดินที่มีอนาคตในการปรับผังเมือง อย่างที่นักลงทุนหรือผู้นักเก็งกำไรทราบดีครับ "VISION IS THE ART OF SEEING WHAT IS INVISIBLE TO OTHERS" เรามักมองเห็นเม็ดเงินที่คนอื่นๆมองไม่เห็น เช่น ที่ดินรกร้างแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เมืองและเป็นทางผ่านของการเชื่อมต่อระหว่างเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง ทางผ่านแบบนี้หากมีโอกาสโดนปรับผังเมืองหละก็ อาจจะกลายเป็นขุมทรัพย์หลายล้านให้คุณภายในไม่กี่ปีเลยครับ


2. หลีกเลี่ยงที่ดินตาบอด นอกจากเราจะเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นแล้ว เราต้องเห็นให้ลึกกว่าเขาด้วยครับ เพราะที่ดินตาบอด คือที่ดินที่ไม่มีทางสาธารณะเข้าออก ปัญหาที่จะตามมามีมากเกินกว่าความคุ้มค่าในการลงทุนครับ แต่หากท่านใดที่มีที่ดินตาบอด ลองปรึกษาทีมงานขายและตลาดอสังหาริมทรัพย์ก่อนก็ได้ครับ เพราะบางครั้งอาจจะพอมีทางแก้อยู่บ้าง


3. การลงทุนใรที่ดินที่หน้าดินดี ถามว่าผิดไหมที่ซื้อมา จริงๆแล้วไม่ผิดครับหากท่านกำลังจะลงทุนในการเกษตร เพราะที่ดินที่มีหน้าดินดีสามารถทำกำไรให้คุณได้ทันที ไม่ว่าจะทำการเกษตร หรือว่าขายหน้าดิน แต่อาจจะยังไม่เหมาะกับการทำอสังหาริมทรัพย์ทันที แต่หากท่านใดที่อยากลองเริ่มเลย ก็ทำได้นะครับ


4. ที่ดินที่ลงทุนนั้นถูกกฎหมายหรือไม่และเป็นผังสีอะไรกฎหมายการก่อสร้างต่างๆ หากท่านที่สนใจลงทุนเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ เราขอแนะนำว่าข้อนี้ควรเน้นเป็นพิเศษเลยครับ เพราะบางท่านอาจจะไม่ทราบว่า ผังสีเขียวที่ท่านซื้อมาเป็นเขียวแบบไหน ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อจำกัดนั้นๆไว้ด้วย ส่วนให้เรื่องของถูกกฎหมายในที่นี้หมายถึงเป็นที่ดินที่ติดข้อพิพาทใดๆหรือเปล่าครับ


5. ที่ดินที่จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นอยู่แนวไฟฟ้าและประปาหรือไม่ หากท่านที่ต้องการซื้อที่ดินที่อยู่บริเวณชานเมือง อาจจะต้องดูเรื่องนี้นิดนึงนะครับ เพราะหากไม่มีก็เป็นการบอกท่านเป็นนัยๆแล้วว่าที่ดินผืนนี้อาจจะยังไม่น่าลงทุนและขึ้นโครงการในช่วงนี้เท่าไหร่ครับ


6. เอกสารการถือครอบครองสิทธิ์ นักลงทุนที่ดินอสังหาริมทรัพย์คงรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้วถึง น.ส.4 ที่เราได้ยินกันติดหู หรือที่เรีกยเข้าใจง่ายๆว่าโฉนดที่ดิน เพื่อนำมาตรวจสอบว่าท่านมีจริงและไม่ถูกหลอกสวมสิทธิ์ในการซื้อขาย นอกจากนี้แล้ว น.ส.4 คือเอกสารที่ทำให้เราซื้อ ขาย โอน จำนอง กันได้นะครับ


7. บุคคลที่เรากำลังจะซื้อขายด้วย ในที่ดินหนึ่งผืนที่เรากำลังจะลงทุนซื้อนั้น ส่วนใหญ่มักมีนายหน้าเจ้าประจำที่ซื้อขายได้กันอยู่แล้วครับ หากเรารู้จักกับนายหน้าเป็นอย่างดี ก็อาจจะต่อราคาเพื่อลดต้นทุนต่อตารางวาไปได้บ้าง


8. การศึกษาความเป็นไปได้ของที่ดิน หลังจากที่ผ่านมาหลายข้อที่ควรรู้แล้ว สุดท้ายก่อนที่เราจะลงมือเริ่มขึ้นโครงการอสังหาริมทรัพย์ ผมขอแนะนำให้ท่านนักลงทุนศึกษาความเป็นไปได้ หรือที่เรียกกันว่า "Feasibilities Study" กันก่อนนะครับ เช่น นักลงทุนบางท่านอาจเห็นว่าแถวนั้นมีบ้านเดี่ยวขึ้นเยอะมากและขายดี แต่จริงๆแล้วในทำเลทองแห่งนั้นอาจจะมีปริมาณ Supply ที่ล้นตลาดอยู่หรือไม่ และคู่แข่งโครงการอสังหาริมทรัพย์ของท่านที่เป็นน้องใหม่ ควรจะเข้าไปแย่งส่วนแบ่ง หรือควรจะหนีและสร้างเป็นแบบอื่นดีครับ


รับบริหารงานขายและงานการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบครับวงจร

Match Time Property ทีมงานมืออาชีพกับประสบการณ์กว่า 25 ปี ดูแลโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงมาแล้วกว่า 100 โครงการ ทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

โทร. : 02-618-4302

bottom of page