top of page

มินิฟาร์มเมล่อนในกระถางบ้านคุณ

ใครว่าจากนี้ไปการปลูกเมล่อนจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ วันนี้ทาง Match Time Property ขอนำบทความที่ชาวเน็ตพันทิป คุณ วรมัน อีสานใต้ ได้เขียนไว้เกี่ยวกับการปลูกเมล่อนในกระถางที่บ้าน ที่ใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่ได้ "ผล" อย่างมาก ดูแล้วน่าทานมากๆเลยครับ


...................................................


สวัสดีครับ นี้เป็นกระทู้รีวิวกระทู้แรก อย่างเป็นทางการและคงเป็นแบบบ้าน ๆ นะครับ 555 เอ๊ะยังไง งงไหม เพราะตัว จขกท. เองไม่ใช่นักเขียน ที่เรียบเรียงบทความเก่งเท่าใดนักหากผิดพลาดประการใด ขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย

จขกท. ก็เป็นมนุษย์เงินเดือนนี่แหล่ะครับ ทำงานด้าน IT Support มาสิบปี เครียดมาก ปัญหามีทุกวัน User Error, System Error มีเยอะมากแต่ละวัน สุขภาพจิตย่ำแย่ แต่ด้วยเงินเดือนและโบนัสที่ดีเลยต้องทนอยู่ แต่ตอนนี้เปลี่ยนงานแล้ว เพราะโดนบริษัทปลดออก เพราะความผิดเล็กน้อยที่ไม่ได้ตั้งใจ (ร้องไห้หนักมาก) ตอนนี้ทำงานบริษัทใหม่เงินเดือนน้อยมาก แต่ก็ทำรอเวลากลับไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด ตอนนี้กำลังวางแผนทำโฮมสเตย์ เล็ก ๆ ไว้ใช้ชีวิตแบบช้า ๆ แถวจังหวัดอีสานใต้ ที่กำลังฮอตเป็นอันดับหนึ่ง ในตอนนี้ ไว้ ทำเสร็จแล้วจะมารีวิวให้ชมกันนะครับ เข้าเรื่องเลยดีกว่า

หลังจากที่อยู่ในพันทิปมาสักระยะหนึ่งก็เห็นกระทู้เกี่ยวกับการปลูกเมล่อน อยากทดลองปลูกบ้าง แต่ก็เห็นว่าต้องทำโน้นนี่นั่นเยอะมาก ระบบน้ำเอ่ย ยาเอ่ย ปุ๋ยเอ่ย ต้องผสมเกษรอีก ต้องทำโรงเรือนทำมุ้ง แบบว่าต้องลงทุนเยอะเหมือนกัน ถ้าไม่ได้ผลก็คือเจ็บหนักอ่ะ แต่เราขอทำแบบบ้านๆ ดีกว่า ลองดู ก็เลยหาเมล็ดพันธุ์มาลองปลูก ได้เมล็ดพันธุ์จากเพื่อนในเน็ตที่เขาลองเพาะแล้วแจกมา ก็เริ่มลงมือเลย

เริ่มลงดินวันที่ 14 ตุลาคม 2558 ครับ ก็ได้กระถางต้นไม้เก่า ที่ไม่ใช้แล้วในบ้านอ่ะแหล่ะ  พรวนดินตากแห้งไว้วันหนึ่ง ก็ฝังเม็ดลงไปเลย ไม่มีหรอกเพาะใส่ทงใส่ถาดแล้วย้ายกล้า เอาแบบนี้แหล่ะ ง่ายดี อิอิ


19 ตุลาคม 2558

          ตอนเช้า ๆ ก่อนไปทำงาน ว้าว โตเร็วจัง ยินดีต้อนรับสู่โลกที่น่าอยู่ ฉันจะดูแลแกอย่างดี

28 ตุลาคม 2558

          ผ่านไป 2 สัปดาห์ ครับ ตั้งไข่ได้แล้ว แอบพรวนดินให้นิสนุง


6 พฤศจิกายน 2558

          ช่วงนี้ รีบโตเป็นพิเศษ


8 พฤศจิกายน 2558

          เธอ ๆ ฉันขอเกาะหน่อย ไม่ไหวแหล่ะ ฉันจะล้ม อิอิ

2 ธันวาคม 2558

          คงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ แล้วสินะ เริ่มมีดอกมีลูกแล้ว ไม่รู้ไปได้กับใครตอนไหน


14 ธันวาคม 2558

          เช้าวันจันทร์ก่อนไปทำงาน กะเช้า แฮปปี้เบิร์ดเดย์ รอบ 2 จร้า


16 ธันวาคม 2558

          ช่วงนี้ เขาจะโตเร็วมากครับ ต้องรดน้ำเยอะ ๆ หน่อย

19 ธันวาคม 2558

          เช้าวันหยุดตื่นมาก็ส่อง


27 ธันวาคม 2558

          วันนี้ ลองเอาที่เราปลูก และลองไปเดินดูที่เขาขายกัน


อันนี้ไปเดินดูที่เขาขายที่โลตัส ก็ลูกไม่โตเท่าไหร่นะ ลูกเล็กกว่าของเราก็มี


16 มกราคม 2559

          และแล้ววันเวลาที่รอคอยมาถึง ตัดให้ขาดเลย ฉับๆๆๆๆ


บทสรุปของการทดลองปลูกเมล่อนครั้งนี้ สำหรับตัว เจ้าของกระทู้เองถือว่าประสบผลสำเร็จ ถือว่าใช้เวลาจากการทำงานทดลองสิ่งใหม่ที่อยากทำ เวลาเครียดๆ จากการทำงานมานั่งดูต้นเมล่อนที่เราบ่มเพาะเองแล้วสบายใจขึ้น

          การลดน้ำ ไม่ได้เน้นอะไรเป็นพิเศษ รดน้ำ 2 ครั้งต่อวันเช้าเย็น สำหรับวันทำงานถ้าเป็นวันหยุด ก็รดบ่อยหน่อย           การใส่ปุ๋ยใส่แค่ 2 ครั้ง คือ ครั้งแรก ที่ต้นกำลังโต และครั้งที่ 2 คือ ติดลูกแล้ว           ลูกอาจจะไม่โตเท่าไหร่ แต่รสชาติก็พอใช้ได้ครับ แต่สีน่ากิน อิอิ

.....................................................

เป็นไงกันบ้างครับ เห็นแล้วน่าลองไปปลูกทานกันดูนะครับ ไม่น่ายาก เพียงแค่ใส่ใจ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ครับ

bottom of page